Why Buddhists Chant?

 Why Buddhists Chant?

Buddhist chantings are not like other religious chantings. It is not like Bhajans or slokas were you praise god or superstitions or blindly singing or involving clapping and dancing or accompanied by music instruments. It is not a remorseful action or prayer. It is not a religious duty. It is not done for gaining magical powers or supernatural powers. It is not for gaining benefits from god or from supernatural power. It is not to show off your knowledge and talents to others.
Buddhist Chanting is a reverential action practised for calming the mind, develop concentration, create spiritual energy, invoke positive emotions, provide confidence, and instil courage, overcome our ego, and cultivate spiritual discipline in our life. During the time of Buddha, chanting such as paritta (Protective), Ovada (advisory), Udana (Inspirational), Sajjhaya (Memorisation) were  practised. It is purely psychological and spiritual action for transforming our mind into a higher state of consciousness. Sadhu Sadhu Sadhu!
🪷🪷🪷
With metta,
Dhammamitra Gauthama Prabhu N

ஏன் பௌத்தர்கள் பாராயணம் அல்லது துதி பாடுதல் செய்கிறார்கள்?

பௌத்த பாராயணம் மற்ற மத பாராயணம் அல்லது துதி பாடுதல் மந்திரங்களைப் போல அல்ல. இது கடவுளைப் புகழ்ந்து பாடும் பஜனை அல்லது ஸ்லோகங்களைப் போன்றது அல்ல, மூடநம்பிக்கைகள் அல்லது கண்மூடித்தனமாகப் பாடுவது அல்லது கைதட்டல் மற்றும் நடனம் ஆடுவது அல்லது இசைக்கருவிகளுடன் கூடியது அல்ல. இது ஒரு வருத்தமான செயல் அல்லது பிரார்த்தனை அல்ல. இது ஒரு மதக் கடமை அல்ல. இது மந்திர சக்திகள் அல்லது இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட சக்திகளைப் பெறுவதற்காக செய்யப்படுவதில்லை. இது கடவுளிடமிருந்து அல்லது இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட சக்தியிலிருந்து நன்மைகளைப் பெறுவதற்காக அல்ல. இது உங்கள் அறிவையும் திறமையையும் மற்றவர்களுக்குக் காட்டுவதற்காக அல்ல.


பௌத்த பாராயணம் என்பது மனதை அமைதிப்படுத்தவும், மனத்தை ஒருமுகப்படுத்துதல் செய்வதர்த்துக்கு, ஆன்மீக ஆற்றல் உருவாக்கவும், நேர்மறை உணர்ச்சிகளைத் தூண்டவும், நம்பிக்கையை வழங்கவும், தைரியத்தை வளர்க்கவும், நமது அஹங்காரத்தை மற்றும் அகந்தை வெல்லவும், நம் வாழ்க்கையில் ஆன்மீக ஒழுக்கத்தை வளர்க்கவும் பயிற்சி செய்யப்படும் ஒரு மரியாதைக்குரிய செயலாகும். புத்தர் காலத்தில், பரித்த (பாதுகாப்பு), ஓவாத (ஆலோசனை), உதான (ஊக்கமளிக்கும்), சஜ்ஜாய (மனப்பாடம்) போன்ற பௌத்த பாராயணம் நடைமுறையில் இருந்தன. இது நமது மனதை உயர்ந்த உணர்வு நிலைக்கு மாற்றுவதற்கான முற்றிலும் உளவியல் மற்றும் ஆன்மீக செயலாகும். சாது சாது சாது!

🪷🪷🪷
மெட்டாவுடன்,
தம்மமித்ர கௌதம பிரபு என்

பெளத்தம் ஏற்பு (15.08.2025 வெள்ளி)

 
பெளத்தம் ஏற்பு 15.08.2025 வெள்ளி


அரசியல் விடுதலை பெற்ற ஆகஸ்ட் 15 அன்று சமூக விடுதலை பெறுவதற்காக பெளத்தம் ஏற்பு நிகழ்வினை நிலாதம்மா ஏற்பாடு செய்திருந்தது. நிகழ்வானது பல்லாவரம் என்றழைக்கப்படும் பல்லமலை மீது அமைந்துள்ள அருள்நிலை புத்தவிஹாரில் நடைபெற்றது.

நிகழ்வானது மாலை 06 மணி அளவில் ஆரம்பம் ஆனது. நிகழ்வினை நிலாதம்மாவின் தலைமைக்குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவரான உபாசகி பிரியா தொகுத்து வழங்கினார்.  பெளத்த வாழ்வின் அடிப்படை குறித்து எடுத்துக் கூறினார். பெளத்தமேற்ற குடும்பங்களை ஊக்கப்படுத்தும் விதமாக ஏற்கனவே பெளத்தமேற்ற குடும்பங்களின் உறுப்பினர்கள் தங்களது பெளத்த வாழ்வியல் அனுபவங்களை பகிர்ந்து கொண்டனர்.

குறிப்பாக, நிலாதம்மா தலைமைக்குழு உறுப்பினர் அனுசுயா பேசுகையில் “பெளத்த வாழ்வியலில் மெழுகுவர்த்தி ஏத்துவது, ஊதுவத்தி கொழுத்துவது, பூக்கள், பழங்கள் வைப்பது எல்லாம் விமர்சனமாக பார்க்கப்படுகிறது. இங்கே எதுவும் கட்டாயமில்லை. ஆனால், சில விசயங்களை நாம் அறிவியலோடும் உளவியலோடும் உடன்பட்டு தான் செய்யப்படுகிறது. நிலையாமையை குறிப்பதற்கும், உனக்கு நீயே ஒளியாக இரு என்பதற்கும் இவையெல்லாம் பயன்படுத்தப்படுகிறது என்று விளக்கம் அளித்தார்.

நிலாதம்மாவின் தலைமைக்குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவரான உபாசகி சுமதி பேசுகையில் “இயல்பாகவே கடவுள் நம்பிக்கை இல்லாத எனக்கு, தாலியின் மீதெல்லாம் பெரிய செண்டிமெண்ட் இல்லை. ஆனால் தாலி போடாமல் இருப்பதை அடிக்கடி யாராவது குறிப்பிட்டு பேசும் போது, என்னையவே அறியாமல் என் கணவருக்கு எதாவது ஆகி விடுமா என்ற எண்ணம் முன்னொரு காலத்தில் இருந்தது. கூடுவாஞ்சேரி பெளத்த மாநாட்டில் பெளத்தமேற்ற பிறகு எனக்கு அந்த பயமெல்லாம் சுத்தமாகப் போய் விட்டது. என் கணவர் இலக்கியனும் பெளத்த வாழ்வினை நம்பி கடைப்பிடிப்பதால் எங்களது குடும்பம் பெளத்த வாழ்வியலை பின்பற்றும் குடும்பமாகவே உள்ளது” என்றார்.

நிலாதம்மாவின் தலைமைக்குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவரான உபாசகி கோகிலா பேசுகையில் “பெளத்தம் என்பது முழுமையான விழிப்புணர்வோடு இருத்தல், நமது சொல்லில் செயலில் எந்த அளவிற்கு நாம் விழிப்புணர்வோடு இருக்கிறோமோ அதன் வழியாகவே நமக்கு வாழ்வியல் மீதான அனுபவம் கிட்டும், பெளத்த வாழ்வியலில் இது ஒரு முக்கிய கூறாக இருக்கிறது” என்றார்.

விஹாரின் நிர்வாகிகளில் ஒருவரான மூத்த உபாசகர் அய்யா பேசும் போது “நிலாதம்மா குழுவினர் இங்கே வரப்போகிறார்கள் என்றதுமே எங்களுக்குள் ஒரு மகிழ்ச்சி தொற்றிக்கொள்ளும், கிட்டத்தட்ட ஒரு கல்யாணத்தை கொண்டாடப் போகிற மனநிலைக்கு வந்து விடுவோம், தொடர்ச்சியாக அவர்கள் எப்போதும் வந்து இங்கே இந்த இடத்தைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம். நாம் அதற்கு உறுதுணையாக இருப்போம்” என்றார்.

நிகழ்வில் பெளத்தமேற்றவர்கள் மனதளவில் விடுதலை அடைவதற்கும், இந்து மதம் தன்னை நடத்துகிற படிநிலைகளிலிருந்தும் மீள்வதற்காகவே பெளத்தம் ஏற்க வந்தோம், ஏற்ற பிறகு கிடைக்கிற மன உணர்வு அலாதியான மகிழ்ச்சியை மன நிறைவை உண்டு பண்ணுகிறது என்று தங்களுடைய அனுபவத்தை பகிர்ந்து கொண்டனர்.

நிலாதம்மாவின் தலைமைக்குழு உறுப்பினர்களில் ஒருவரான உபாசகி சங்கீதா மாணவர்கள் வரைந்த பெளத்தம், அம்பேத்கரியம் தொடர்பான புகைப்படங்களை காட்சிப்படுத்தியிருந்தார். அது வந்திருந்த பார்வையாளர்களை வெகுவாக ஈர்த்தது. நிலா தம்மா ஒருங்கிணைத்த கடந்த பெளத்தமேற்பு நிகழ்வில் பெளத்தம் ஏற்ற சங்கீதா கவிதை ஒன்றினை வாசித்தார். அது அனைவரையும் நெகிழ்வடையச் செய்தது.

நிகழ்வில்  நிலக்கடலையும், தேநீரும், பழங்களும் தானமாக வழங்கப்பட்டது. பாடல்களை கரும்பிடாரி கலைக்குழு பாடகர்கள் பாடி, பறை இசைத்து மகிழ்வித்தார்கள். நிகழ்வானது இரவு 08 மணி அளவில் நிறைவு பெற்றது.






Cordoning off Ambedkar memorial in Chennai until CM’s visit leads to commotion

    The police’s decision to cordon off the Ambedkar Memorial at Raja Annamalaipuram in Chennai until the visit of Chief Minister M.K. Stalin, to pay tributes on his birth anniversary, on Sunday (April 14, 2024) led to a commotion with Madras High Court former judge D. Hariparanthaman himself expressing displeasure over such police action.


Madras High Court former judge D. Hariparanthaman addresses the gathering after a scheduled caste couple had to marry outside Ambedkar’s memorial in Chennai because it was cordoned off until Chief Minister M.K. Stalin’s visit to pay respects on his birth anniversary on Sunday. | Photo Credit: Special Arrangement

    The retired judge had gone to the memorial to attend a self-respect marriage scheduled to take place at 8 am but found the couple, their family members and friends to have not been allowed inside the memorial citing protocol. They had been asked to wait until the Chief Minister pays a visit to the memorial.

    When the former judge explained that the self-respect marriage would get over in hardly 10 minutes, the police agreed to allow him and the couple alone inside the memorial but not anyone else. However, he wondered how could such a restriction be imposed on family members and friends.

    Dravidar Viduthalai Kazhagam president Kolathur Mani was also told that he alone would be permitted to enter the memorial to pay respects to Ambedkar. Aggrieved over such restriction, the marriage between the Scheduled Caste couple was performed outside the memorial after registering strong protest to police action.

    Addressing the gathering, Mr. Hariparanthaman said: “We are not making it an issue because we do not want this government to earn a bad name on the birth anniversary of Ambedkar. We were prepared to leave the premises before the Chief Minister arrives but it is not proper to prevent us from entering until he arrives.”

    He also said: “We have actually been supporting the ruling DMK in the ongoing Lok Sabha poll campaign and had also decided to take the oath ‘Let all of us vote and save the Constitution.’ This oath was supposed to be taken in front of the statue of Ambedkar memorial today but now we are forced to take it outside the memorial.”

    The judge also recalled that two publishers K. Senthamizhselvi and Niranjan Vijayan had filed a writ petition in the High Court this month complaining about a similar restriction imposed by the police last year because of which the general public were able to pay respects at the memorial only for two hours.

    Justice S.M. Subramaniam of the High Court had disposed of the writ petition on Friday after recording the submission of the Director of Information and Public Relations R. Vaithinathan that the police would fix time slots and that all arrangements such as drinking water, tents and seating arrangements would be made.

    Subsequently, when an urgent mention was made on Saturday night complaining about sufficient tents not having been put up, Justice Subramaniam drove down to the memorial along with Additional Advocate General J. Ravindran and the petitioners’ counsel A.B. Karl Marx Siddharthar to take stock of the situation.

    “The judge came to the memorial at 11 pm last night and inspected the arrangements. Despite all this, the police prevented public entry from 7 am till 10:20 am today,” Mr. Siddharthar said.


Source:  The Hindu 

பீஹாரின் விக்கிரமசீலா பல்கலையில் 42 ஆண்டுகளுக்குப் பின் அகழாய்வு


பீஹாரின் விக்கிரமசீலா பல்கலை


பாட்னா : பீஹாரின் பாஹல்பூர் மாவட்டத்தில், எட்டாம் நுாற்றாண்டில் கட்டப்பட்ட,  கல்வி அளித்து வந்த விக்கிரமசீலா பல்கலை அமைந்துள்ள பகுதியில் மீண்டும் அகழாய்வு பணிகள் துவங்கியுள்ளன.

எட்டாம் நுாற்றாண்டில் பாலப் பேரரசர் தர்மபாலாவால் கட்டப்பட்டது, விக்கிரமசீலா பல்கலைக்கழகம்.

நாளந்தா, ஓடாந்தபுரியைத் தொடர்ந்து, பல்துறைக்  கல்வி வழங்குவதற்காக, பேரரசர் தர்மபாலாவால் இந்த பல்கலை கட்டப்பட்டது.

பின்னர், 13ம் நுாற்றாண்டில் படையெடுப்பில் இது அழிக்கப்பட்டது. தற்போதைய பீஹாரின் பாஹல்பூர் மாவட்டம் அன்திசாக் கிராமத்தில் இந்தப் பல்கலை அமைந்திருந்தது. இது தொடர்பாக, 1972 முதல் 1982 வரை தொல்லியல் துறை சார்பில் அகழாய்வு பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன.

இவற்றில், பல்கலையின் பல முக்கிய கட்டடங்கள் குறித்த தகவல்கள் கிடைத்தன. இந்நிலையில், 42 ஆண்டுகளுக்குப் பின், தற்போது மீண்டும் அங்கு அகழாய்வு பணிகள் துவங்கியுள்ளன. கடந்த 8ம் தேதி இந்த பணிகள் துவங்கின.

ஏற்கனவே அகழாய்வு பணிகள் நடந்த இடங்களில் மணல்களை அகற்றும் பணி நடந்து வருகிறது. இந்த ஆய்வில், பல்கலை குறித்து பல முக்கிய தகவல்கள் கிடைக்கும் என, எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

பௌத்தம் : மதமா, தத்துவமா, அரசியலா ...,

 "அறியப்படாத அக்டோபர் புரட்சி" என்ற தலைப்பில் 17-அக்டோபர்-2023 அன்று தமிழ் இந்து நாளிதழில் சகோ. புனித பாண்டியன் அவர்களின் கட்டுரை வெளியாகியது.  ( https://bit.ly/October_Revolution )

அதனையொட்டி, சகோ. அ. கார்ல் மார்க்ஸ் சித்தார்த்தர் ஒரு எதிர்வினையை "அம்பேத்கர் கண்ட பௌத்த "மதம்" என்ற தலைப்பில் பதிவு செய்திருந்தார். 

அந்த எதிர்வினைக்காக ஒரு பதிலையும் சகோ. புனித பாண்டியன் அவர்கள் பதிவு செய்திருந்தார்.



இந்த வாதங்களை ஒட்டி ஒரு கட்டுரையை "உள்ளதை உள்ளபடி பார்க்கப் பழகுவோம்" என்ற தலைப்பில் சகோ. ஜெயராணி அவர்கள் போதி முரசு இதழில் ஆசிரியர் பக்கக் கட்டுரை ஒன்றைப் பதிவுசெய்தார்.                                     

இந்த பதிவுகளின் தொகுப்பை வாசிக்க இந்த PDF document-டை download செய்யவும் : பௌத்தம் : மதமா, தத்துவமா, அரசியலா